ทำไมหน้าฝน ผิวลูกมักจะมีปัญหา

Last updated: 12 มิ.ย. 2567  |  414 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคของเด็กที่มากับหน้าฝน 6 วิธีดูแลปกป้องผิวลูกน้อยในหน้าฝน บาล์มทาผิว แก้คัน บาล์มทาผื่นแพ้ แมลงกัดต่อย บาล์มทาผิวเด็ก โบทาแกนิค โบทาแกนิก บาล์ม ผิวแพ้ง่าย โลชั่นทาผิวเด็ก ครีมทาผิวเด็ก

หน้าฝน เมืองไทยทั้งร้อนทั้งชื้น ผู้ใหญ่อย่างเราอาจมีความคุ้นชินกับสภาพอากาศที่แปรปรวนน่าอึดอัดนี้แล้ว แต่สำหรับเด็กที่เพิ่งลืมตาดูโลกได้ไม่นาน แน่นอนว่าอาจปรับตัวได้ไม่ทัน นอกจากปัญหาสุขภาพเจ็บป่วยไม่สบาย เช่น ไข้หวัด น้ำมูกไหล หรือโรคยอดฮิตของเด็กในหน้าฝน อย่าง โรคชิคุนกุนยา โรคไข้เลือดออก โรคไข้หวัดใหญ่ ยังมีปัญหาสุขภาพผิวตามมาอีกด้วยค่ะ 


ปัญหาผิวลูกน้อยที่มากับหน้าฝน

1.โรคกลากและเกลื้อน หรือโรคผิวหนังติดเชื้อรา  กลากเป็นเชื้อรากลุ่ม Dermatophyte เกลื้อนเป็นเชื้อรากลุ่ม Pityriosporum ช่วงนี้ก็มีโอกาสที่จะเกิดได้ง่ายโดยเฉพาะในเด็กเล็กที่ผิวยังบอบบาง เกิดจากสวมเสื้อผ้าที่อับชื้น โดยเฉพาะบริเวณอับชื้นเช่น ขาหนีบ ก้น ซึ่งควรต้องรักษาความสะอาดร่างกายและเสื้อผ้าที่สวมใส่ให้แห้งสะอาดอยู่เสมอ


2. ผื่นผ้าอ้อม ผื่นผิวหนังอักเสบที่เกิดขึ้นบนบริเวณที่เด็กสวมใส่ผ้าอ้อมเป็นเวลานาน พบมากในเด็กวัยทารก โดยเฉพาะช่วงอายุ 9-12 เดือน สาเหตุเกิดจากความอับชื้น ที่ทำให้เกิดผิวอักเสบแดง เกิดเป็นผื่นแดงบริเวณก้นและขาหนีบ 


3. โรคมือ เท้า ปาก โรคมือเท้าปาก พบบ่อยในกลุ่มเด็กเล็กระบาดมากช่วงหน้าฝน เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่มเอนเทอโร อาการมีไข้ แผลในปาก ตุ่มใสตามฝ่ามือฝ่าเท้า เชื้อจะมาจากมือที่สัมผัสกับของเล่นที่เปื้อนน้ำลาย น้ำมูก 


4. ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นโรคที่พบมากขึ้นในช่วงฤดูฝน เนื่องจากอุณหภูมิและความชื้นของอากาศเปลี่ยนแปลงไป สังเกตจากมีผื่นแดง แห้งลอก มีอาการคันมากที่บริเวณข้อพับแขน ข้อพับขา ใบหน้า แขน ขา และซอกคอ ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ผิวหนังจะมีความไวต่อการเกิดผื่น โดยผื่นอาจถูกกระตุ้นให้เห่อขึ้นได้ เมื่อมีความชื้นมาก  เหงื่อที่ระบายได้ยาก และการเสียดสี แม้แต่การติดเชื้อราหรือแบคทีเรียเล็ก ๆ น้อย ๆ บนผิวหนัง ก็สามารถทำให้ผื่นภูมิแพ้แย่ลงได้ 


5. ผิวหนังอักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อย  ในฤดูฝนจะมีการเพิ่มจำนวนของแมลงหลากหลายชนิด ตามแต่ละท้องที่ เช่น ยุง หมัด ไร ด้วงก้นกระดก ริ้น ไร หากสัมผัสหรือโดนกัดอาจเกิดเป็นผื่นผิวหนังอักเสบได้ แมลงเหล่านี้เมื่อสัมผัสกับผิวหนังแล้วก็อาจจะมีอาการมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละราย หากมีอาการแพ้รุนแรงควรพบแพทย์ และบางชนิดก็อาจเป็นพาหะนำโรคอื่น ๆตามมาด้วย 


6 วิธีดูแลปกป้องผิวลูกน้อยในหน้าฝน

1. การเลือกเสื้อผ้า ฝ้ายหรือ cotton 100% ที่สามารถระบายอากาศได้ดี ป้องกันความอับชื้น

2. อาบน้ำสระผม เปลี่ยนเสื้อผ้าแห้งสะอาดทุกครั้ง หลังจากที่ลูกน้อยโดนฝน ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานๆ

3. รักษาความสะอาดทั้งมือและเท้า ล้างมือเท้าทุกครั้งหลังจากกลับจากข้างนอกบ้าน หมั่นตัดเล็บลูกให้สั้น เพื่อป้องกันการแกะ เกา เพราะอาจทำให้ผิวหนังถลอกอักเสบเสี่ยงแผลติดเชื้อแบคทีเรียได้

4. หมั่นเปลี่ยน ผ้าอ้อม และทำความสะอาดผิวให้แห้งทุกครั้งก่อนใส่ผ้าอ้อมผื่นใหม่

5. เลี่ยงที่มียุงหรือแมลง หน้าฝนแน่นอนว่ายุงเยอะ ช่วงหน้าฝนจึงต้องระวังผื่นแพ้น้ำลายยุงและโรคติดต่อที่เกิดจาการถูกยุงกัด

6. ดูแลผิวลูกน้อยด้วย บาล์มทาผิวเด็ก บาล์มสำหรับ แก้ ผด ผื่น แดง คัน แมงสัตว์กัดต่อย หยุดปัญหาผิวแพ้ ผิวแห้งแตก ผดผื่นแดงคัน และยังช่วยฟื้นบำรุงผิวลูกน้อยให้แข็งแรง 


Botaganic Everyday Sensitive Skin Balm 

บาล์มสำหรับ แก้ ผด ผื่น แดง คัน

1. มีสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณสูง ปกป้องฟื้นฟูผิวที่เสื่อมสภาพได้เป็นอย่างดี

2. ฤทธิ์ต้านการอักเสบสูง มีคุณสมบัติที่มีการวิจัยมาแล้วว่าเมื่อทาลงบริเวณผิวที่มีตุ่มแมลงกัด ตุ่มบวมแดงยุบตัวลงภายใน 8 นาที

3. เคลือบป้องกันผิวไม่ให้ถูกทำลายจากรังสี UV และรักษาความชุ่มชื้นผิวจากอากาศแห้ง


โบทาแกนิคบาล์ม เหมาะกับผิวประเภทใด
โบทาแกนิคบาล์ม บาล์มทาผิวเด็ก ลักษณะเนื้อบาล์มให้ความชุ่มชื้น เกลี่ยง่าย เนื้อสัมผัสนุ่มลื่นเบาสบายผิวไม่เหนียวเหนอะหนะ หยุดปัญหาผิวแพ้ ผิวแห้ง ผดผื่นแดงคัน และยังช่วยฟื้นบำรุงผิวลูกน้อยให้แข็งแรง เหมาะสำหรับ ผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย เช่น เด็กทารก เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง 



นอกจากนี้ยังผสานคุณค่าจากสารสกัดออร์แกนิคอีกมากมาย 

สารสกัดเสลดพังพอน สมุนไพรมากสรรพคุณ
มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ รักษาเม็ดผื่นคันตามผิวหนัง

เชียร์บัตเตอร์
ช่วยในการรักษาแผลอักเสบจากความร้อน กักเก็บน้ำให้ชั้นผิว ให้ผิวชุ่มชื้นยาวนาน ลดปัญหาผิวแห้งลอก

สารสกัดว่านหางจระเข้
มีคุณสมบัติเด่น ช่วยฟื้นฟูผิว เติมน้ำให้ผิว ลดการอักเสบแสบร้อนจากแผลไฟไหม้และยับยั้งการติดเชื้อ 

สารสกัดจากดอกคาโมมายล์
ต้านการอักเสบและช่วยปลอบประโลมผิว

น้ำมันเมล็ดองุ่น 
อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 6,9 ต้านอนุมูลอิสระ ถนอมเซลล์ผิว ช่วยป้องกันเซลล์ผิวจากสภาพแวดล้อม

น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์
ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบของผิว บรรเทาอาการคัน บวมแดง

น้ำมันมะพร้าว
ช่วยบำรุงและซ่อมแซมเซลล์ผิว เก็บรักษาความชุ่มชื้นในชั้นผิวหนัง

น้ำมันหอมระเหยทีทรี
มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อรา ต้านการอักเสบของผิว

น้ำมันมะพร้าว
ซ่อมแซมเซลล์ผิว ฟื้นฟูผิวหนังให้แข็งแรง

น้ำมันรำข้าว
ช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื้น ผิวนุ่มเเละยืดหยุ่นดี

สำหรับคุณแม่ที่กำลังมองหาตัวช่วยเรื่องปัญหาผิวของลูกน้อย โบทาแกนิค เอฟวี่เดย์ เซนซิทีฟ สกิน บาล์ม สามารถตอบโจทย์ปัญหาผิวที่กวนใจได้ ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย อุดมด้วยสารสกัด ออร์แกนิก 100 % ให้คุณแม่วางใจปลอดภัยต่อการใช้งาน และช่วยให้ผิวของลูกน้อยกลับมาชุ่มชื้นแข็งแรงสุขภาพดี


หาซื้อโบทาแกนิคบาล์ม บรรเทาอาการผดผื่นแพ้ ได้ที่นี่



หรือหาซื้อได้ที่ร้านยา เซฟดรัก savedrug เครือ รพ.กรุงเทพ ทุกสาขา

Source :

www.virajsilp.com
chulalongkornhospital.go.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้